9 sai lầm kinh doanh Spa dẫn tới thất bại, thua lỗ

9 sai lầm kinh doanh Spa dẫn tới thất bại, thua lỗ sai lầm kinh doanh spa, thiết kế spa, đơn vị thi công spa, đơn vị thiết kế spa
Đánh giá post

Rất nhiều bạn tin rằng chỉ cần giỏi nghề spa là đã có thể kinh doanh spa thành công. Suy nghĩ này không hề sai, nhưng chưa đủ sức thuyết phục. Bởi kinh doanh spa thành công còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Đó là lý do rất nhiều chủ spa dù có tay nghề cao nhưng vẫn thất bại.

Trong bài viết dưới đây, Nội Thất Royal xin chia sẻ lý do vì sao giỏi nghề spa chưa chắc đã kinh doanh spa thành công, những sai lầm kinh doanh Spa thất bại 

 9 sai lầm kinh doanh Spa dẫn tới thất bại, thua lỗ 

Không am hiểu thị trường

Luôn nhớ câu “biết người biết ta trăm trận, trăm thắng!”. Nếu bạn đang có ý tưởng học spa để sau này mở làm chủ, hãy xác định trước hết bạn muốn mở ở đâu, đối tượng khách hàng của mình là những ai?

Tình trạng mà rất nhiều người gặp phải đó là không biết mình mở ở đâu, nhu cầu khách hàng nơi định mở như nào đã đi học spa dẫn đến không có khách hoặc không có dịch vụ phù hợp để hút khách.

Ví dụ như rất nhiều bạn khu vực nông thôn, tuyến huyện xã bỏ tiền lên thành phố lớn để đi học nghề. Lúc học và làm ở các spa lớn thấy “ôi, sao mà dễ kiếm tiền thế, thích thế!”

Hào hứng về huy động tất cả vốn liếng, vay nợ để về mở một cái spa to oạch ra. Mới mở có bạn bè người thân đến mở hàng cho một chút, nhưng họ mua dịch vụ lại chả thấy có cái nào cần hay trong tầm khả năng nên cũng không sử dụng dịch vụ lần 2.

Thấy ít khách dồn tiền chạy quảng cáo, phát tờ rơi khắp nơi. Nhưng dịch vụ quảng cáo lại chẳng phù hợp với nhu cầu khách hàng xung quanh nên vẫn không có nhiều khách đến.

Từ đang làm ở thành phố chốt dịch vụ giá cao, khách hiểu biết nhiều về da, chịu khó chăm da. Dịch vụ đa số là trẻ hoá, căng bóng, thư giãn. Oạch cái về quê làm mấy dịch vụ đó khách chê không thấy hiệu quả bằng kem cô đang dùng (kem trộn), giá gì cao ngất ai dám làm, đi chăm sóc da cơ bản mà sao da không thấy trắng , tư vấn sản phẩm thì sao đắt thế, sao nhiều thứ thế….

Đa số mọi người rất sốc khi mới mở spa ở quê, nản chí, nhanh đóng cửa bởi các bạn không thể phục vụ được nhu cầu của KH địa phương. Không thể tìm ra các giải pháp phù hợp khách hàng, không chạm vào nỗi đau, mong muốn của khách hàng thì sao có khách hàng đến với mình!

Một ví dụ khác:

  •  Nếu đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, những người đang đi làm… bạn nên cung cấp các dịch vụ chăm sóc da, làm đẹp…
  • Nếu đối tượng khách hàng là những bà nội trợ, những người cao tuổi bạn nên cung cấp các dịch vụ chăm sóc cơ thể như massage body, massage chân.

Bạn phải hiểu rõ thị hiếu và nhu cầu của khách hàng, cũng đừng để chao đảo vì không có dịch vụ giải quyết đúng nhu cầu của khách

Vậy nên trước khi đi học spa, hãy xem xét trước nhu cầu của khu vực bạn mở có đối tượng tiềm năng nào, nhu cầu thực sự của họ là gì? Khả năng chi trả bao nhiêu? Hành vi tiêu dùng của họ như thế nào? Để tìm nơi học đúng, lựa chọn đúng dịch vụ mũi nhọn phát triển!

Sai lầm trong marketing

Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Nhưng thực tế thì không nhiều chủ spa chú trọng đều điều này. Họ thường chỉ làm theo cách “ăn xổi ở thì” chạy một vài bài quảng cáo để “câu khách” sau đó thì im hơi lặng tiếng. Nhưng đây chỉ là một bước nhỏ trong chiến dịch marketing lâu dài. Nó không thể giúp spa phát triển bền vững, làm khách hàng quay lại, chịu bỏ tiền…
Một sai lầm nữa của chủ spa là họ thường chỉ thuê một nhân viên marketing để làm mọi việc. Tốt nhất nếu không đủ tiềm lực để có đội ngũ riêng cho mình thì chủ spa nên chọn cách thuê dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài. Những đơn vị này sẽ giúp bạn đưa ra kế hoạch, thực hiện chúng một cách chỉn chu và có đo lường hiệu quả cụ thể.

Kiến thức rỗng – Tay nghề kém

Không biết các bạn có tự tin khi mở spa với quy mô nhỏ hoặc lớn mà cứ mơ mơ hồ hồ cứ nghĩ là có khách nhận tiền xong làm hết không hết gì cũng được chưa ( thất Đức lắm nha ). Thấy công nghệ nào hay hay là đi chuyển giao các sản phẩm về làm có tiền mà bản thân không hiểu nguyên nhân cơ chế là nó như thế nào

Mình đã chứng kiến một spa tầm trung nhưng không dịch vụ nào ra một dịch vụ nào không có dịch vụ mũi nhọn, không maketing …, bởi do kiến thức họ không sâu, họ không chuẩn bị gì để phát triển thương hiệu, ngày được vài ba khách có khi cả ngày không có khách nào,từ đó mình rút ra một bài học từ thất bại của người đi trước

Một phần khách hàng bây giờ rất thông minh nếu không có kiến thức chuyên môn dễ bị khách vặn lại rồi khi đó lại mang nhục luôn ấy chứ (đi mở spa làm mà bị khách dạy lại chắc kiếm cái hố chui xuống)

Để làm chủ một spa dù nhỏ hay lớn thì cũng đặt cái “TÂM “của mình vào nó, chuẩn bị thật kĩ càng chứ làm mà chỉ để thể hiện thì tiếng “LÀNH” được đồn xa là sụp tiệm nhanh như một cơn bão qua.

Sai lầm trong thiết kế và thi công spa

9 sai lầm kinh doanh Spa dẫn tới thất bại, thua lỗ

Thiết kế không gian spa cũng là vấn đề quan trọng và là yếu tố khách hàng cũng khá quan tâm khi lựa chọn cơ sở spa phù hợp để làm đẹp. Khi mở spa, chủ kinh doanh nên đảm bảo thiết kế Spa đúng công năng sử dụng, chuyên môn hóa các dịch vụ mũi nhọn ở các phòng trị liệu tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo được về mặt thẩm mỹ, sự thoải mái, tinh tế và thư giãn cho khách hàng. Hãy lựa chọn đơn vị thi công và thiết kế spa uy tín để sở hữu không gian như ý. Rất nhiều spa thất bại vì thiết kế không đủ công năng, mang lại cảm giác chật chội, khó chịu và khiến khách hàng không thoải mái khi làm dịch vụ.

Thiết kế liệu trình dịch vụ spa

Thiết kế dịch vụ spa là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của spa. Nhắm đúng đối tượng và giá cả dịch vụ sao cho phù hợp. Không thể nghĩ dịch vụ nào mình cũng làm tốt, nên đưa ra giá quá cao so với đối tượng xung quanh khu vực.

Giá thành dịch vụ và bảng giá dịch vụ là chiến lược lâu dài thiết yếu của spa đó

Chăm sóc khách hàng không tốt

80% doanh thu được tạo ra bởi 20% khách hàng. Điều này minh chứng tầm quan trọng của việc chăm sóc khách hàng tốt ảnh hưởng đến doanh thu của spa như thế nào. Nếu spa của bạn có dịch vụ tốt đi kèm kịch bản chăm sóc khách hàng chu đáo, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành và giới thiệu spa cho bạn bè và người thân đến trải nghiệm. Hãy thử đặt câu hỏi, liệu khách hàng có nhớ đến và muốn quay trở lại spa họ không có sự kết nối, không được chăm sóc, nhắc hẹn và quan tâm chu đáo hay không? Một vài hành động nhỏ như gửi tin nhắn cảm ơn, nhắc hẹn sau mỗi lần sử dụng dịch vụ, nhắn tin chúc mừng vào ngày sinh nhật, nhanh chóng xử lý các phàn nàn, yêu cầu của khách hàng.

Không xác định chính xác dụng cụ, thiết bị spa cần thiết

Cho dù bạn mở spa lớn hay nhỏ, bạn cũng không thể nào am hiểu hết tất cả dụng cụ và thiết bị spa cần thiết. Bạn có thể là người giỏi về nghề, nhưng bạn sẽ khó có thể nắm bắt được những máy móc thiết bị mới ra sao, máy nào hiệu quả và phù hợp với spa của bạn. Chưa kể là việc phải mua những vật dụng, dụng cụ và nội thất nho nhỏ khác. Chỉ nghĩ thôi đã thấy mệt rồi, đúng không nào?

Mua máy móc không tìm hiểu kỹ. Xong máy móc hỏng sửa liên tục, chưa kể vốn đầu tư lớn, thu hồi chậm

9 sai lầm kinh doanh Spa dẫn tới thất bại, thua lỗ

Tuyển nhân viên spa thiếu chuyên môn

Về bản chất, spa là ngành dịch vụ. Khách hàng không chỉ đến để chăm sóc, điều trị các vấn đề của họ mà còn “mua” sự trải nghiệm, tư vấn, phục vụ tận tình và chu đáo. Nếu spa của bạn tuyển dụng và đào tạo nhân viên không tốt về cả tay nghề và thái độ, khách hàng sẽ không bao giờ đưa spa của bạn trở thành sự ưu tiên khi có nhu cầu làm đẹp.

Ngành spa được giới chuyên gia đánh giá là đang “khát” nhân sự có tay nghề & chuyên môn. Do không có quá nhiều trường lớp đào tạo bài bản, chính thống, các bạn có nhu cầu học nghề thường học tại các trung tâm đào tạo nhỏ, chưa có đủ năng lực để cấp chứng chỉ hành nghề. Chính vì vậy, vấn đề tuyển dụng cũng trở nên nan giải hơn để có thể tuyển được độ ngũ nhân viên ưng ý. Nếu chủ spa đã có kinh nghiệm và tay nghề tốt, hãy dành thời gian để tuyển dụng và đào tạo kỹ lưỡng cho nhân viên của mình để có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Một số yếu tố cần có ở một nhân viên spa các chủ spa có thể tham khảo khi phỏng vấn như:

  •  Ngoại hình ưa nhìn: Điều này rất quan trọng khi làm trong ngành làm đẹp. Khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn khi được tư vấn và thực hiện dịch vụ bởi các nhân viên có ngoại hình đẹp, làn da căng mướt không khuyết điểm).
  •  Khả năng giao tiếp tốt: Bên cạnh tay nghề chuyên môn giỏi, nhân viên có khả năng giao tiếp, tư vấn và trò chuyện với khách hàng sẽ dễ tạo thiện cảm hơn, khách hàng cũng từ đó lựa chọn spa bởi yếu tố này khi họ cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi được phục vụ bởi nhân viên biết ăn nói.
  •  Tay nghề chuyên môn cao: Nếu bạn tuyển được nhân viên đã có kinh nghiệm thì sẽ không mất nhiều thời gian đào tạo để nhân viên quen việc, có thể bắt tay vào thực hiện dịch vụ cho khách hàng nhanh chóng hơn. Nhân viên có tay nghề cao cũng sẽ giúp khách hàng yên tâm hơn khi lựa chọn dịch vụ.
  •  Tính cách tỉ mỉ, cẩn thận: Một trong những tính cách rất cần thiết ở nhân viên spa đó là tỉ mỉ, cẩn thận và kiên trì. Điều này sẽ giúp spa được cộng điểm khi khách hàng sử dụng dịch vụ. Khách hàng luôn có đánh giá không tốt đối với những nhân viên ẩu, vụng về, không tỉ mẩn trong ngành làm đẹp cần sự tỉ mẩn và chu đáo này.

Không đăng ký giấy phép kinh doanh Spa

Những giấy tờ cần chuẩn bị:

  •  Giấy phép kinh doanh
  •  Chứng chỉ nghề
  •  Giấy phép hành nghề
  •  Hợp đồng lao động nhân viên( nếu có nhân viên)
  •  Thuế
  •  Hoá đơn mua bán máy móc
  •  Hoá đơn mua bán mỹ phẩm
  •  Giấy kiểm định sản phẩm

Xem thêm:

One thought on “9 sai lầm kinh doanh Spa dẫn tới thất bại, thua lỗ

  1. Kyle Schmidt says:

    I loved as much as you’ll receive carried out right here. The sketch is attractive, your authored material stylish. nonetheless, you command get bought an nervousness over that you wish be delivering the following. unwell unquestionably come more formerly again as exactly the same nearly a lot often inside case you shield this hike.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966883697