13 mẹo chống lão hóa để có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn

13 mẹo chống lão hóa để có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn chống lão hóa, làn da khỏe mạnh, mẹo chống lão hóa
Đánh giá post

Các chuyên gia chỉ ra, khoảng 20 tuổi cơ thể bắt đầu giảm sản xuất collagen, đến năm 25 tuổi da bắt đầu lão hóa nếu không được chăm sóc cẩn thận. Làn da lão hóa trở nên mỏng, nhợt nhạt, các đốm sắc tố xuất hiện nhiều hơn. Ngoài ra, những thay đổi trong mô liên kết làm giảm sức mạnh và độ đàn hồi da. Các mạch máu ở lớp hạ bì trở nên mỏng hơn dẫn đến dễ bầm tím, chảy máu dưới da (thường gặp ở tuổi già, bị xuất huyết dưới da).

Bên cạnh đó, các tuyến bã nhờn ngày càng tiết ít dầu hơn, đặc biệt sau thời kỳ tiền mãn kinh, nội tiết tố Estrogen suy giảm khiến da khó giữ ẩm gây khô và ngứa. Lớp mỡ dưới da mỏng đi nên khả năng giữ nhiệt giảm, tăng nguy cơ tổn thương da và giảm khả năng duy trì nhiệt độ cơ thể.

Việc da tự lão hóa hồi phục chậm hơn so với bình thường, khiến việc làm lành các tổn thương chậm hơn đến 4 lần. Do đó, để tránh nguy cơ lão hóa da sớm hoặc phòng ngừa tình trạng lão hóa, chị em nên chủ động chăm sóc da dẻ và sức khỏe tổng thể. Mặc dù không thể đảo ngược quy trình lão hóa da trong cơ thể nhưng phòng ngừa sớm chính là chìa khóa để làn da khỏe mạnh, lão hóa chậm hơn.

Vậy có những cách chống lão hóa da tại nhà nào hiệu quả, hãy cùng Nội Thất Royal tìm hiểu ngay.

1. Thực đơn chú trọng các chất chống ô xy hóa

Đầu tiên, để có một làn da trẻ trung, mịn màng, bạn cần chú trọng vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Bạn nên bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là các thực phẩm có chất chống ô xy hóa cao sẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do có hại.

13 mẹo chống lão hóa để có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn - Ảnh 2.

Các gốc tự do là “thủ phạm” gây ra tình trạng lão hóa và các bệnh mãn tính khác. Một số thực phẩm vừa tốt cho sức khỏe lại giúp duy trì vẻ đẹp cho làn da có thể kể đến như: các loại rau xanh, cà chua, cải xoăn, hoa Atiso, khoai lang, hạt óc chó, ớt chuông, đu đủ, bông cải xanh…

2. Bổ sung các loại thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi có thể giảm thiểu quá trình lão hóa đồng thời còn tốt cho sức khỏe, làn da từ đó cũng căng mướt, tràn đầy sức sống.

3. Ngủ đúng và đủ giấc

Thêm một lưu ý quan trọng nữa giúp bạn duy trì được vẻ tươi tắn cho làn da đó chính là có một giấc ngủ đủ. Khi ngủ đủ giấc, cơ thể sẽ khỏe mạnh và sản sinh ra các hormone tăng trưởng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sửa chữa và đổi mới tế bào da. Lưu lượng máu đến da được cải thiện, hỗ trợ tái tạo collagen và sửa chữa tổn thương do tia cực tím.

13 mẹo chống lão hóa để có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn - Ảnh 3.

Bạn nên ngủ đủ từ 7 9 giờ mỗi đêm, điều này giúp duy trì sức khỏe làn da và ngăn ngừa lão hóa sớm. Việc thức khuya hay ngủ không đủ giấc có thể khiến cơ thể mệt mỏi vào sáng hôm sau và khiến cho làn da trở nên kém sức sống.

4. Ăn chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh như a xít béo omega-3 giúp làn da thăng cấp bởi chất béo này mang lại sự rạng rỡ và tăng thêm sự mềm mại cho làn da đồng thời giúp làm chậm quá trình lão hóa tổng thể.

Các thực phẩm giàu a xít béo omega-3 có thể kể đến như dầu như cá hồi, cá thu và cá mòi; dầu hạt cải, quả óc chó, đậu nành, hạt lanh xay… Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm trên, bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật để tốt hơn cho sức khỏe và làn da.

5. Học cách đối phó với căng thẳng

Tâm lý căng thẳng, áp lực sẽ khiến lượng cortisol cao – hormone gây căng thẳng có thể phá vỡ collagen và đàn hồi của da, từ đó hình thành nếp nhăn. Một nghiên cứu cho thấy căng thẳng mãn tính gây ra tác động tiêu cực đến quá trình lão hóa da. Hơn nữa, căng thẳng sẽ gây ra chứng viêm và làm suy yếu khả năng tự phục hồi của cơ thể.

Để đối phó với lão hóa, bạn cần học cách cân bằng cảm xúc, giảm sự căng thẳng, áp lực bằng cách tập hít sâu, thiền hoặc tập yoga. Một số hoạt động khác như chạy bộ, tập thể thao, ngủ đủ giấc và bổ sung chế độ dinh dưỡng lành mạnh.

6. Ngừng hút thuốc lá

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến làn da, đẩy nhanh quá trình lão hóa da khiến bạn già hơn so với tuổi thực của mình. Vì vậy, để giúp diện mạo bên ngoài trẻ trung, tươi tắn hơn, bạn nên bỏ thuốc lá ngay bây giờ.

7. Thư giãn khuôn mặt

Bạn có biết nếu thường xuyên nhăn mặt, nhíu mắt, mím môi cũng sẽ khiến làn da theo đó mà xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn không. Nếu bạn đang có những thói quen trên, hãy cố gắng loại bỏ, để cơ mặt được thoải mái nhất nhé. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp vấn đề căng thẳng, hãy cố gắng tập thể dục để giải phóng những năng lượng tiêu cực, tập hít thở sâu cũng như thư giãn tâm trí như nghe nhạc, đọc sách…

13 mẹo chống lão hóa để có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn - Ảnh 4.

8. Ngủ thoải mái, đúng tư thế

Theo một nghiên cứu năm 2016, tư thế ngủ có mối quan hệ đến việc hình thành nếp nhăn. Những người nằm ngủ ở tư thế nghiêng hoặc dạ dày bị chèn ép cũng sẽ khiến nếp nhăn hình thành nhiều hơn, Vì vậy, bạn hãy thay đổi tư thế ngủ bằng cách ngủ thẳng thay vì ngủ nghiêng hay gập bụng.

9. Uống đủ nước

Ngoài ăn đủ chất, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và tốt cho sức khỏe, làn da thì uống đủ nước mỗi ngày cũng sẽ giúp làn da trở nên căng mịn và tươi tắn hơn. Nước không chỉ giúp giải độc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa thân nhiệt, nước cũng giúp da bạn khỏe mạnh và căng mọng, tràn đầy sức sống.

Theo một nghiên cứu vào năm 2015 tiến hành trên một nhóm phụ nữ khỏe mạnh, những người uống đủ nước cải thiện được tình trạng khô da và có làn da khỏe mạnh, hồng hào, tràn trề sức sống hơn so với người lười uống nước. Ngoài uống nước lọc hằng ngày, bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại trà tốt cho sức khỏe như nước ép, sinh tố, thảo mộc như nhân trần, atiso,… để thải độc và bổ sung nước cho làn da. Tuy nhiên, cần chú ý đến lượng đường có trong các loại trà.

10. Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết không chỉ giúp loại bỏ da chết trên khuôn mặt và cơ thể mà còn giúp cải thiện các khuyết điểm trên da, giúp da sáng khỏe. Việc tẩy tế bào chết thường xuyên giúp thông thoáng lỗ chân lông, giảm thiểu sự xuất hiện của mụn đầu trắng và mụn đầu đen.

13 mẹo chống lão hóa để có làn da khỏe mạnh, trẻ trung hơn - Ảnh 5.

Việc loại bỏ tế bào chết trên da còn giúp tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ các đốm sắc tố sẫm màu, mảng da khô, tăng tốc độ sản xuất tế bào da mới, cải thiện độ ẩm của da, tăng khả năng hấp thụ của các loại kem dưỡng da khác.

11. Dưỡng ẩm làn da

Bổ sung độ ẩm cho da giúp da trở nên căng mịn, đàn hồi và tươi trẻ hơn. Kem dưỡng ẩm có công dụng chính là giúp nuôi dưỡng giúp da căng mọng, đàn hồi và hạn chế tình trạng da khô, bong tróc. Khi da khô, thô ráp rất dễ hình thành nếp nhăn.

12. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ làm tăng tốc độ lão hóa vì nó phá vỡ collagen, biểu hiện của nó rất dễ dàng nhìn thấy được. Người ta ước tính rằng 90% những thay đổi có thể nhìn thấy trên da là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, bạn nên bôi kem chống nắng thường xuyên cũng như che chắn cẩn thận để chống lại các tác động có hại của tia UV.

13. Sử dụng mỹ phẩm chứa Retinoid

Retinoid có nguồn gốc từ vitamin A, là thành phần nền tảng giúp chống lão hoá, cải thiện các vấn đề về thâm nám, da xỉn màu, mụn, da kém đàn hồi bởi khả năng kích thích tăng sinh collagen. Đây chính là lý do hoạt chất này được các chuyên gia khuyên dùng giúp “hồi sinh” làn da lão hóa.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966883697